Chwilio Deddfwriaeth

Nodiadau Esboniadol i Ddeddf Iechyd y Cyhoedd (Cymru) 2017

Atodlen 3 - Darpariaeth bellach mewn cysylltiad â thrwyddedau triniaeth arbennig

272.Mae paragraffau 1-4 yn nodi’r broses y mae rhaid i geisydd am drwydded triniaeth arbennig ei dilyn, gan gynnwys yr wybodaeth y mae rhaid iddo ei darparu i’r awdurdod lleol er mwyn cael trwydded. Yn y cais, rhaid i’r ceisydd bennu’r driniaeth (triniaethau) arbennig y mae’r cais yn ymwneud â hi (hwy) a darparu manylion ynghylch y sail y mae’r driniaeth i gael ei rhoi arni (h.y. ar sail beripatetig (h.y. mae’r ceisydd yn bwriadu arfer triniaeth arbennig mewn mangreoedd gwahanol, er enghraifft yng nghartrefi cleientiaid), ar sail safle sefydlog, ar sail symudol, ar sail dros dro, neu fel arall). Os bwriedir i’r driniaeth gael ei rhoi mewn mangre neu gerbyd penodol, rhaid darparu manylion y fangre honno neu’r cerbyd hwnnw yn y cais.

273.Rhaid i’r cais hefyd gynnwys manylion am y ceisydd (gan gynnwys ei enw llawn, dyddiad geni, cyfeiriad a manylion cyswllt) ynghyd â gwybodaeth arall sy’n ofynnol gan gynnwys, er enghraifft, wybodaeth am unrhyw drosedd y mae wedi ei euogfarnu ohoni. Mae pa ffi bynnag sy’n ofynnol gan yr awdurdod lleol i ddod gyda’r cais. Wrth bennu’r ffi hon, rhaid i’r awdurdod lleol roi sylw i’r costau y mae’n mynd iddynt neu y disgwylir iddo fynd iddynt mewn cysylltiad â delio â cheisiadau. Wrth ystyried y cais, caiff yr awdurdod lleol ei gwneud yn ofynnol i’r ceisydd ddarparu gwybodaeth bellach, gan gynnwys yr wybodaeth y mae ei hangen i wirio hunaniaeth y ceisydd. Mae paragraff 4(4) yn darparu pŵer i Weinidogion Cymru i wneud rheoliadau i wneud darpariaeth bellach ynghylch y ffordd y mae awdurdod lleol i ddyfarnu ar swm y ffi sydd i ddod gyda chais, a’r weithdrefn ar gyfer delio â cheisiadau. Caiff hyn gynnwys y ffordd y mae cais yn cael ei wneud, yr wybodaeth sydd i gael ei darparu yn y cais a’r ffordd y mae’r awdurdod i ddelio â chais.

274.Mae paragraff 5 yn pennu cynnwys trwydded triniaeth arbennig. Rhaid i’r drwydded, ymhlith pethau eraill, ddatgan enw deiliad y drwydded, enwi’r awdurdod sy’n dyroddi’r drwydded a datgan y driniaeth arbennig sydd wedi ei hawdurdodi gan y drwydded. Rhaid hefyd gynnwys y cyfnod y mae’r drwydded yn ddilys ar ei gyfer; yn achos trwydded dros dro sy’n ddilys am gyfnod nad yw’n hwy na saith niwrnod, rhaid pennu hyn ar y drwydded. Os yw’n ofynnol gan adran 59, rhaid i’r drwydded hefyd gynnwys manylion y fangre neu’r cerbyd a gymeradwywyd y mae deiliad y drwydded wedi ei awdurdodi i roi triniaethau arbennig ynddi neu ynddo. Mae paragraff 5(3) yn darparu pŵer i Weinidogion Cymru i wneud rheoliadau i wneud darpariaeth bellach ynghylch ffurf a chynnwys trwyddedau triniaeth arbennig. Caiff y rheoliadau hyn gynnwys, ymhlith pethau eraill, wybodaeth am yr amodau trwyddedu mandadol cymwys y mae rhaid i ddeiliad y drwydded triniaeth arbennig lynu wrthynt. Caiff yr amodau trwyddedu mandadol hyn ymwneud â chyflwr (h.y. glanweithdra, cynnal a chadw a safonau hylendid) y fangre neu’r cerbyd lle y rhoddir y driniaeth arbennig neu lle y mae’r cyfarpar neu’r deunydd yn cael ei gadw neu ei baratoi.

275.Mae paragraffau 6 a 7 yn galluogi deiliad y drwydded i wneud cais i’r awdurdod lleol am gopi o’i drwydded os yw’n mynd ar goll, yn cael ei dwyn neu’n cael ei difrodi. Gan y caniateir i’r amodau trwyddedu mandadol ei gwneud yn ofynnol i’r drwydded gael ei harddangos, mae’n bosibl y bydd yn ofynnol i ddeiliad y drwydded gael copi o’r drwydded er mwyn cydymffurfio â’r gofyniad hwnnw. Rhaid i’r cais gael ei gyflwyno ym mha ffordd bynnag sy’n ofynnol gan yr awdurdod lleol a rhaid i ba ffi bynnag a osodir gan yr awdurdod ddod gyda’r cais. Os yw’r awdurdod lleol wedi ei fodloni bod y drwydded ar goll, wedi ei dwyn neu wedi ei difrodi, rhaid i’r awdurdod lleol ganiatáu’r cais a dyroddi copi o’r drwydded i’r ceisydd cyn gynted ag y bo’n ymarferol. Yn achos trwydded sydd ar goll neu sydd wedi ei dwyn, rhaid i’r awdurdod lleol hefyd fod wedi ei fodloni bod yr heddlu wedi ei hysbysu bod y drwydded ar goll neu wedi ei dwyn. Rhaid i’r copi o’r drwydded gael ei ardystio gan yr awdurdod lleol fel copi gwir a chaiff ei drin fel y drwydded wreiddiol.

276.Mae paragraff 8(1) yn darparu manylion am yr amgylchiadau pan ddaw trwydded i ben. Mae’r rhain yn cynnwys diwedd cyfnod y drwydded, terfynu trwydded yn wirfoddol neu’r dyddiad y mae dirymu’r drwydded gan yr awdurdod lleol (fel y’i darperir gan adran 68) yn cymryd effaith. Bydd trwydded hefyd yn dod i ben unwaith y bydd tynnu dynodiad unigolyn yn ôl o dan adran 61 yn cymryd effaith.

277.Mae paragraff 9 yn galluogi deiliad trwydded i wneud cais i awdurdod lleol i adnewyddu ei drwydded triniaeth arbennig. Rhaid cyflwyno’r cais i’r un awdurdod lleol a roddodd y drwydded wreiddiol a rhaid iddo gael ei wneud ym mha ffordd bynnag sy’n ofynnol gan yr awdurdod lleol a chynnwys pa wybodaeth bynnag sy’n ofynnol gan yr awdurdod lleol. Rhaid i’r cais hefyd gynnwys y ffi a osodir gan yr awdurdod lleol.

278.Mae paragraff 10 yn darparu nad yw trwydded yn dod i ben yn ystod y cyfnod y mae’r awdurdod lleol yn ystyried y cais i adnewyddu, yn ystod y cyfnod apelio sydd ar gael mewn cysylltiad â chais i adnewyddu, neu tra bo apêl yn yr arfaeth.

279.Mae paragraffau 11, 12 a 13 yn galluogi trwydded triniaeth arbennig i gael ei hamrywio ar gais deiliad y drwydded. Er enghraifft, caniateir gwneud cais i amrywio trwydded oherwydd bod deiliad y drwydded yn dymuno ychwanegu disgrifiad o driniaeth arbennig at ei drwydded, diwygio disgrifiad o driniaeth arbennig yn ei drwydded neu ddileu disgrifiad o driniaeth arbennig o’i drwydded. Efallai y bydd angen yr amrywiad hefyd er mwyn ychwanegu cyfeiriad at fangre neu gerbyd a gymeradwywyd lle y mae deiliad y drwydded yn bwriadu rhoi triniaethau arbennig, neu er mwyn dileu mangre neu gerbyd a nodwyd o’r blaen ar y drwydded. Os yw deiliad y drwydded yn gwneud cais i ychwanegu triniaeth arbennig at ei drwydded, rhaid i ddeiliad y drwydded bennu’r driniaeth arbennig y mae’n dymuno ei hychwanegu a bodloni’r meini prawf mewn perthynas â’r driniaeth honno. Fodd bynnag, ni chaniateir i’r amrywiad drosglwyddo’r drwydded o ddeiliad y drwydded i unigolyn arall nac ychwaith estyn cyfnod y drwydded. Rhaid i’r cais gael ei wneud ym mha ffordd bynnag sy’n ofynnol gan yr awdurdod lleol a rhaid i ba ffi bynnag a osodir gan yr awdurdod lleol ddod gyda’r cais.

280.Os yw deiliad trwydded yn bwriadu terfynu ei drwydded, mae paragraff 14 yn galluogi deiliad y drwydded i roi hysbysiad o hyn i’r awdurdod lleol. Wrth roi hysbysiad, rhaid i ddeiliad y drwydded ddatgan y dyddiad y mae’r drwydded i beidio â chael effaith. Yn ddarostyngedig i unrhyw ddyddiad dod i ben cynharach o dan baragraff 8(1)(a), (b), neu (d), bydd y drwydded yn peidio â chael effaith ar y dyddiad a bennir yn yr hysbysiad.

281.Mae paragraff 15 yn darparu, pan fo awdurdod lleol yn bwriadu rhoi hysbysiad i geisydd, i ddeiliad trwydded neu i unigolyn (y cyfeirir ato fel “A”), fod gan A yr hawl i gyflwyno sylwadau i bwyllgor trwyddedu’r awdurdod lleol. Caiff yr hysbysiad ymwneud:

  • â’r gwrthodiad i gais am drwydded o dan adran 65(2) neu 66(3) (gan gynnwys o dan unrhyw un neu ragor o’r darpariaethau hynny sy’n gymwys mewn cysylltiad â’r cais yn rhinwedd adran 67 neu baragraff 13);

  • â’r bwriad i ddirymu trwydded (adran 68); neu

  • â dynodiad unigolyn o dan adran 61(1), yn ei gwneud yn ofynnol iddo gael trwydded.

282.Cyn i’r awdurdod lleol wneud penderfyniad, rhaid iddo ddarparu hysbysiad rhybuddio i A sy’n nodi’r hyn y mae’n bwriadu ei wneud a pham. Rhaid i’r hysbysiad rhybuddio ddatgan y caiff A, o fewn y cyfnod a bennir (na chaniateir iddo fod yn llai na 14 o ddiwrnodau), naill ai gyflwyno sylwadau neu hysbysu’r awdurdod lleol ei fod yn dymuno cyflwyno sylwadau ynghylch y cynnig. Os yw A yn dymuno gwneud hynny, rhaid i’r awdurdod lleol alluogi A i gyflwyno sylwadau (gan gynnwys sylwadau ar lafar os yw A neu ei gynrychiolydd yn dymuno gwneud hynny) a rhaid iddo ystyried y sylwadau hynny. Os nad yw A yn dymuno cyflwyno sylwadau, neu os nad yw’n hysbysu’r awdurdod lleol ei fod yn dymuno cyflwyno sylwadau o fewn y cyfnod a bennir, caiff yr awdurdod lleol gymryd y camau a bennir yn yr hysbysiad rhybuddio.

283.Ar ôl cydymffurfio â’r gofynion ym mharagraff 15, mae paragraff 16 yn galluogi’r awdurdod lleol i gymryd y camau a nodir yn yr hysbysiad rhybuddio a dyroddi hysbysiad o benderfyniad. Rhaid i’r hysbysiad o benderfyniad nodi rhesymau’r awdurdod dros roi’r hysbysiad. Yn yr un modd, os yw’r awdurdod lleol yn penderfynu peidio â chymryd y camau a nodir yn yr hysbysiad rhybuddio, mae’n ofynnol iddo hefyd hysbysu’r ceisydd neu ddeiliad y drwydded am ei benderfyniad. Mae hyn yn sicrhau bod ceisydd neu ddeiliad trwydded wedi ei hysbysu am y canlyniad ym mhob sefyllfa. Rhaid i’r hysbysiad o benderfyniad hefyd ddatgan y caiff A apelio yn erbyn y penderfyniad a darparu manylion am y cyfnod y caniateir i apêl gael ei dwyn ynddo. Yn achos dirymiad o dan adran 68, rhaid i’r hysbysiad o benderfyniad hefyd ddatgan y dyddiad (yn absenoldeb apêl) y bydd y dirymiad yn cymryd effaith.

284.Mae paragraff 18 yn darparu y caiff ceisydd, deiliad trwydded neu unigolyn apelio i lys ynadon yn erbyn penderfyniad yr awdurdod lleol (fel y’i gwnaed o dan baragraff 16). Rhaid dwyn yr apêl o fewn 21 o ddiwrnodau i hysbysiad o benderfyniad yr awdurdod lleol. Wrth wrando’r apêl, caiff y llys ynadon gadarnhau, diddymu neu amrywio’r penderfyniad a wnaed gan yr awdurdod lleol; fel arall, gallai’r llys ynadon anfon yr achos yn ôl i gael ei ystyried gan yr awdurdod lleol yn unol â chyfarwyddydau a roddir gan y llys ynadon. Caiff y llys ynadon hefyd wneud gorchymyn i’r costau yr aed iddynt gael eu talu. Gall y costau hyn fod yn gostau yr aed iddynt gan y ceisydd neu’r awdurdod lleol wrth amddiffyn ei benderfyniad.

285.Mae paragraff 19 yn darparu y caniateir i apêl yn erbyn penderfyniad y llys ynadon o dan baragraff 18 gael ei dwyn gerbron Llys y Goron. Caiff Llys y Goron gadarnhau, amrywio neu wrth-droi penderfyniad y llys ynadon neu ei gwneud yn ofynnol i’r achos gael ei ystyried gan y llys ynadon neu gan yr awdurdod lleol yn unol â chyfarwyddydau a roddir gan Lys y Goron.

286.Os caiff penderfyniad yr awdurdod lleol ei amrywio neu ei wrth-droi, ar apêl o dan baragraffau 18 a 19, caiff y llys ynadon neu Lys y Goron orchymyn i’r awdurdod lleol ddigolledu’r ceisydd, deiliad y drwydded neu’r person sy’n ddarostyngedig i ddynodiad o dan adran 61, am golled a ddioddefodd o ganlyniad i’r penderfyniad. Er enghraifft, gellid digolledu’r person am golli incwm oherwydd penderfyniad yr awdurdod lleol i’w rwystro rhag gweithio tra bo’r apêl yn mynd rhagddi.

287.Yn ystod y cyfnod pan fydd apêl o dan baragraffau 18 a 19 yn mynd rhagddi, mae’r penderfyniad a wnaed neu’r hysbysiad a roddwyd gan yr awdurdod lleol yn parhau i gael effaith. Felly, os penderfyniad yr awdurdod lleol yw dirymu trwydded o dan adran 68, bydd y penderfyniad yn parhau mewn grym hyd nes y bydd y llys yn gwneud ei ddyfarniad.

288.Mae paragraff 21 yn dirprwyo swyddogaethau penodedig awdurdod lleol i bwyllgor trwyddedu’r awdurdod lleol. Mae hyn yn caniatáu i’r pwyllgor trwyddedu wneud y penderfyniadau mewn perthynas â’r swyddogaethau hynny a restrir o dan baragraff 21(1). Er bod y swyddogaethau yn parhau’n swyddogaethau’r awdurdod lleol, mae ei gwneud yn ofynnol i’r pwyllgor trwyddedu (neu un o’i is-bwyllgorau) wneud y penderfyniad yn sicrhau bod rhywfaint o oruchwyliaeth o’r broses. Mae gan bwyllgorau a’u haelodau brofiad o wneud penderfyniadau trwyddedu sy’n gallu cael effaith ar fywoliaeth pobl. Wrth wneud penderfyniad, bydd yn ofynnol i’r pwyllgor trwyddedu glywed unrhyw sylwadau a ddarperir gan ‘A’ ar ôl i’r awdurdod lleol ddyroddi hysbysiad rhybuddio o dan baragraff 15. Mae swyddogaethau’r pwyllgor trwyddedu wedi eu darparu iddo gan adran 6 o Ddeddf Trwyddedu 2003. Yn ychwanegol at alluogi’r pwyllgor trwyddedu i wneud penderfyniadau mewn perthynas â meysydd penodol, mae’r swyddogaethau hyn yn galluogi’r pwyllgor trwyddedu i gyfeirio penderfyniadau penodedig at yr awdurdod lleol ac i isddirprwyo’r broses o wneud penderfyniadau.

289.Mae paragraff 21(4) yn darparu pŵer i Weinidogion Cymru i wneud rheoliadau er mwyn gwneud darpariaeth ynghylch y gweithdrefnau sy’n gymwys i bwyllgorau trwyddedu a’u his-bwyllgorau at ddiben arfer y swyddogaethau sydd wedi eu dirprwyo o dan y paragraff hwn, gan gynnwys mynediad y cyhoedd ac argaeledd cofnodion. Yn ddarostyngedig i unrhyw reoliadau a wneir gan Weinidogion Cymru, mae paragraff 21(5) yn galluogi pob pwyllgor trwyddedu a’i is-bwyllgorau i reoleiddio ei weithdrefn ei hun.

290.Mae paragraff 22 yn diddymu darpariaethau yn Rhan 8 o Ddeddf Llywodraeth Leol (Darpariaethau Amrywiol) 1982 o ran Cymru. Mae hyn yn golygu na fydd y system gofrestru sydd ar gael o dan y Ddeddf honno sy’n cynnwys aciwbigo, tatŵio, rhoi lliw lled-barhaol ar y croen, tyllu cosmetig ac electrolysis yn gymwys mwyach. Bydd cyfeiriadau at adrannau 14 a 15 o Ddeddf Llywodraeth Leol (Darpariaethau Amrywiol) 1982 hefyd yn cael eu dileu o’r Atodlen i Ddeddf Is-ddeddfau Llywodraeth Leol (Cymru) 2012. Gan na fydd y darpariaethau hyn yn gymwys mwyach, ni fydd awdurdodau lleol yn gallu rhedeg systemau cyfochrog sy’n ymdrin â’r un pryderon, gan felly roi eglurder i awdurdodau lleol ac i ymarferwyr o ran y cynllun sy’n weithredol.

Yn ôl i’r brig

Options/Cymorth

Print Options

Close

Nodiadau Esboniadol

Text created by the Welsh Government department responsible for the subject matter of the Act to explain what the Act sets out to achieve and to make the Act accessible to readers who are not legally qualified. Explanatory Notes accompany all Acts of the National Assembly for Wales.

Close

Rhagor o Adnoddau

Gallwch wneud defnydd o ddogfennau atodol hanfodol a gwybodaeth ar gyfer yr eitem ddeddfwriaeth o’r tab hwn. Yn ddibynnol ar yr eitem ddeddfwriaeth sydd i’w gweld, gallai hyn gynnwys:

  • y PDF print gwreiddiol y fel deddfwyd fersiwn a ddefnyddiwyd am y copi print
  • rhestr o newidiadau a wnaed gan a/neu yn effeithio ar yr eitem hon o ddeddfwriaeth
  • manylion rhoi grym a newid cyffredinol
  • pob fformat o’r holl ddogfennau cysylltiedig
  • slipiau cywiro
  • dolenni i ddeddfwriaeth gysylltiedig ac adnoddau gwybodaeth eraill