Search Legislation

Nodiadau Esboniadol i Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru)

Pennod 1: Y Pŵer Cyffredinol
Adran 24 - Pŵer cymhwysedd cyffredinol awdurdod lleol

162.Mae adran 24 yn rhoi pŵer cymhwysedd cyffredinol i awdurdodau lleol cymhwysol yng Nghymru. Defnyddir y term “pŵer cyffredinol” drwyddi draw yn y nodiadau hyn i gyfeirio at y pŵer cymhwysedd cyffredinol.

163.Mae’r pŵer cyffredinol yn rhoi i bob prif gyngor a rhai cynghorau cymuned (gweler Pennod 2), y cyfeirir atynt yn y Rhan hon fel “awdurdodau lleol cymhwysol”, yr un pwerau i weithredu ag sydd gan unigolyn yn gyffredinol, sydd felly yn eu galluogi i wneud pethau sy’n wahanol i unrhyw beth y maent hwy, neu unrhyw gorff cyhoeddus arall, wedi ei wneud o’r blaen. Diffinnir “unigolyn” yn is-adran (5) er mwyn osgoi unrhyw amheuaeth ei fod yn golygu unigolyn a chanddo bwerau llawn, ac nad yw’n cynnwys unigolion a chanddynt alluedd llai; er enghraifft, plentyn.

164.Mae is-adrannau (2) a (3) yn diffinio rhychwant y pŵer ymhellach. Nid yw’n angenrheidiol i weithgareddau yr ymgymerir â hwy gan ddefnyddio’r pŵer cyffredinol fod o fudd i’r awdurdod lleol cymhwysol ei hun, ei ardal na’i drigolion, ond nid oes dim i atal y gweithgareddau rhag gwneud hynny. Wrth ddefnyddio’r pŵer cyffredinol caiff awdurdod lleol cymhwysol ymgymryd â gweithgareddau yn unrhyw le, gan gynnwys yng Nghymru a’r tu allan i Gymru.

165.Gall awdurdodau lleol cymhwysol ddefnyddio’r pŵer cyffredinol i weithredu er eu budd ariannol eu hunain, er enghraifft. Mae is-adran (2)(b) yn datgan y caniateir defnyddio’r pŵer cyffredinol i wneud pethau at ddiben masnachol, neu am ffi.

166.Mae arfer y pŵer cyffredinol yn ddarostyngedig i’r cyfyngiadau y darperir ar eu cyfer yn adrannau 25 (terfynau’r pŵer cyffredinol), 26 (cyfyngiadau ar godi ffi) a 27 (cyfyngiadau ar wneud pethau at ddiben masnachol), ac unrhyw reoliadau a wneir gan Weinidogion Cymru o dan adran 28(3) neu (4).

167.Mae’r diwygiadau i Ddeddf Llywodraeth Leol 2000, y darperir ar eu cyfer yn Atodlen 3 i’r Ddeddf, yn golygu na fydd y pŵer llesiant y darperir ar ei gyfer yn adran 2 o’r Ddeddf honno yn gymwys mwyach i awdurdodau lleol Cymru.

Adran 25 – Terfynau’r pŵer cyffredinol

168.Mae’r adran hon yn amlinellu terfynau’r pŵer cyffredinol.

169.Nid yw’r pŵer cyffredinol yn galluogi awdurdodau lleol cymhwysol i osgoi gwaharddiadau neu gyfyngiadau mewn deddfwriaeth y mae Senedd Cymru neu Senedd y DU yn ei phasio ar y diwrnod y daw’r adran hon i rym neu cyn hynny.

170.Nid yw’r pŵer cyffredinol ychwaith yn galluogi awdurdodau lleol cymhwysol i osgoi gwaharddiadau neu gyfyngiadau mewn deddfwriaeth y mae Senedd Cymru neu Senedd y DU yn ei phasio ar ôl i’r adran hon ddod i rym, os yw’r ddeddfwriaeth honno yn datgan ei bod yn gymwys:

  • i’r pŵer cyffredinol;

  • i holl bwerau’r awdurdod lleol cymhwysol; neu

  • i holl bwerau’r awdurdod lleol cymhwysol ac eithrio pwerau penodol, ac nad yw’r pŵer cyffredinol wedi ei restru fel un o’r pwerau a eithrir.

171.Mae is-adran (3) yn atal awdurdod lleol cymhwysol rhag defnyddio’r pŵer cyffredinol i ddirprwyo neu gontractio allan unrhyw un neu ragor o’i swyddogaethau neu newid ei drefniadau llywodraethu. Mae’r materion hyn yn parhau’n ddarostyngedig i ddarpariaeth statudol ar wahân.

Adran 26 - Cyfyngiadau ar godi ffi wrth arfer pŵer cyffredinol

172.Mae’r adran hon yn cyfyngu ar allu awdurdod lleol cymhwysol i godi ffi am ddarparu gwasanaeth i berson wrth arfer y pŵer cyffredinol. Pan fo awdurdod lleol cymhwysol yn defnyddio’r pŵer cyffredinol i ddarparu gwasanaeth, mae’n darparu na chaiff godi ffi am y gwasanaeth hwnnw:

  • onid yw’r gwasanaeth hwnnw’n ddewisol, hynny yw, nad yw’n wasanaeth y mae gofyniad statudol arno i’w ddarparu; ac

  • onid yw’r derbynnydd wedi cytuno i’r gwasanaeth gael ei ddarparu.

173.Mae is-adran (4) yn atal awdurdod lleol cymhwysol rhag gwneud elw mewn unrhyw flwyddyn ariannol pan fo’n defnyddio’r pŵer cyffredinol i godi ffi am ddarparu gwasanaeth, oni bai bod y gwasanaeth yn cael ei ddarparu at ddiben masnachol. Fodd bynnag, yn ddarostyngedig i’r cyfyngiad hwnnw o beidio â gwneud elw, mae is-adran (6) yn galluogi awdurdod lleol cymhwysol i bennu ffioedd fel y gwêl yn dda, gan gynnwys codi ffi ar rai pobl yn unig am y gwasanaeth neu godi symiau gwahanol ar bobl wahanol neu grwpiau gwahanol o bobl.

174.Mae adran 93 o Ddeddf Llywodraeth Leol 2003 yn ymdrin â phwerau awdurdodau lleol cymhwysol (a chyrff eraill) i godi ffi am bethau a wneir ac eithrio wrth arfer y pŵer cyffredinol.

Adran 27 - Cyfyngiadau ar wneud pethau at ddiben masnachol wrth arfer pŵer cyffredinol

175.Mae’r adran hon yn darparu y caiff awdurdod lleol cymhwysol ddefnyddio’r pŵer cyffredinol i ymgymryd â gweithgaredd at ddiben masnachol, dim ond os yw’r gweithgaredd yn un y gallai’r awdurdod hefyd ddibynnu ar y pŵer cyffredinol i’w wneud at ddiben anfasnachol.

176.Effaith is-adran (3) yw na all awdurdod lleol cymhwysol ymgymryd â gweithgaredd mewn perthynas â rhywun at ddiben masnachol, os yw’r ddeddfwriaeth yn ei gwneud yn ofynnol i’r awdurdod wneud y gweithgaredd hwnnw.

177.Hefyd, os yw awdurdod lleol cymhwysol yn dymuno defnyddio’r pŵer cyffredinol i wneud rhywbeth at ddiben masnachol, rhaid iddo wneud hynny drwy gwmni, fel y’i diffinnir yn adran 1(1) o Ddeddf Cwmnïau 2006, neu gymdeithas gofrestredig fel y’i diffinnir yn Neddf Cymdeithasau Cydweithredol a Budd Cymunedol 2014, neu gymdeithas a gofrestrwyd neu y bernir ei bod wedi ei chofrestru o dan Ddeddf Cymdeithasau Cydweithredol a Budd Cymunedol (Gogledd Iwerddon) 1969.

178.Mae is-adran (5) yn gosod dyletswydd ar brif gynghorau a chynghorau cymuned cymwys i roi sylw i ganllawiau a ddyroddir gan Weinidogion Cymru ynglŷn ag arfer y pŵer cymhwysedd cyffredinol i wneud unrhyw beth at ddiben masnachol.

179.Mae adran 95 o Ddeddf Llywodraeth Leol 2003 yn ymdrin â phwerau awdurdodau lleol cymhwysol (a chyrff eraill) i wneud pethau at ddiben masnachol ac eithrio wrth arfer y pŵer cyffredinol.

Adran 28 - Pŵer i wneud darpariaeth atodol

180.Mae adran 28(1) yn rhoi pŵer i Weinidogion Cymru wneud rheoliadau sy’n dileu neu’n newid darpariaethau statudol y maent yn meddwl eu bod yn atal awdurdodau lleol cymhwysol rhag defnyddio’r pŵer cyffredinol, neu’n eu rhwystro wrth iddynt ddefnyddio’r pŵer cyffredinol.

181.Mae is-adran (2) yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau sy’n dileu’r gorgyffwrdd rhwng y pŵer cyffredinol a phwerau eraill (er mai effaith is-adran (9)(a) yw na allant gyflawni hyn drwy ddiwygio neu gyfyngu ar y pŵer cyffredinol ei hun).

182.Mae is-adrannau (3) a (4) yn caniatáu i Weinidogion Cymru wneud rheoliadau sy’n cyfyngu ar yr hyn y caiff awdurdod lleol cymhwysol ei wneud o dan y pŵer cyffredinol, neu wneud y defnydd ohono’n ddarostyngedig i amodau.

183.Caiff Gweinidogion Cymru wneud rheoliadau o dan yr adran hon o ran pob awdurdod lleol cymhwysol, awdurdodau penodol sy’n awdurdodau lleol cymhwysol, neu fath o awdurdod lleol cymhwysol.

184.Effaith is-adrannau (7) a (8) yw bod rhaid i Weinidogion Cymru, cyn arfer unrhyw un neu ragor o’r pwerau hyn, ymgynghori â pha bynnag awdurdodau lleol cymhwysol y maent yn ystyried ei bod yn briodol ymgynghori â hwy, unrhyw gynrychiolwyr prif gynghorau a chynghorau cymuned y maent yn ystyried ei bod yn briodol ymgynghori â hwy ac unrhyw bersonau eraill y maent yn ystyried ei bod yn briodol ymgynghori â hwy.

185.Nid yw’r ddyletswydd i ymgynghori yn gymwys yn achos unrhyw reoliadau sy’n diwygio rheoliadau cynharach er mwyn:

  • estyn eu cymhwysiad i awdurdod penodol neu grŵp o awdurdodau yn unig;

  • lleihau eu cymhwysiad fel eu bod yn peidio â bod yn gymwys i awdurdod penodol neu grŵp o awdurdodau yn unig.

Adran 29 a Rhan 1 o Atodlen 3 – Diwygiadau mewn perthynas â Phennod 1 o Ran 2: y pŵer cyffredinol

186.Mae Atodlen 3 yn darparu ar gyfer diwygiadau canlyniadol mewn perthynas â’r pŵer cymhwysedd cyffredinol (gweler y nodiadau mewn cysylltiad ag adran 37 hefyd).

187.Mae’r Atodlen wedi ei rhannu yn ddwy ran fel bod modd cychwyn y pŵer cymhwysedd cyffredinol fesul cam. Mae ei gychwyn fesul cam yn cydnabod yr angen i wneud rheoliadau sy’n pennu clerc cymwysedig a hefyd i lunio a dyroddi canllawiau o dan Bennod 2.

188.Mae Rhan 1 yn gwneud darpariaeth sy’n ymwneud â chreu’r pŵer cyffredinol o ran ei gymhwyso i brif gynghorau ac mae Rhan 2 yn gwneud darpariaeth mewn perthynas â chymhwyso’r pŵer cyffredinol i gynghorau cymuned cymwys.

189.Mae Rhan 1 o Atodlen 3 yn gwneud diwygiadau i’r Ddeddf hon ac i ddeddfwriaeth arall mewn perthynas â’r Bennod hon, gan gynnwys dileu’r pŵer llesiant ar gyfer prif gynghorau.

190.Ar y cyfan, mae’r diwygiadau yn y Rhan hon o’r Atodlen yn ymwneud â chreu’r pŵer cymhwysedd cyffredinol:

  • ar gyfer pob awdurdod lleol cymhwysol, neu

  • o ran ei gymhwyso i brif gynghorau.

Back to top

Options/Help

Print Options

Close

Explanatory Notes

Text created by the Welsh Government department responsible for the subject matter of the Act to explain what the Act sets out to achieve and to make the Act accessible to readers who are not legally qualified. Explanatory Notes accompany all Acts of Senedd Cymru.

Close

More Resources

Access essential accompanying documents and information for this legislation item from this tab. Dependent on the legislation item being viewed this may include:

  • the original print PDF of the as enacted version that was used for the print copy
  • lists of changes made by and/or affecting this legislation item
  • confers power and blanket amendment details
  • all formats of all associated documents
  • correction slips
  • links to related legislation and further information resources