Ysgolion sefydledig ac ysgolion gwirfoddol a reolir sydd â chymeriad crefyddol
195.Yn achos ysgolion sefydledig ac ysgolion gwirfoddol a reolir sydd â chymeriad crefyddol, mae paragraff 3 o’r Atodlen yn ei gwneud yn ofynnol bod y ddarpariaeth yn y cwricwlwm ar gyfer addysgu a dysgu sy’n cwmpasu CGM wedi ei chynllunio gan roi sylw i’r maes llafur cytunedig.
196.Fodd bynnag, yn achos yr ysgolion hyn, mae gofyniad ychwanegol (gweler paragraff 3(3) a (4) o’r Atodlen). Nid yw’r gofyniad ychwanegol hwn ond yn gymwys os nad yw’r ddarpariaeth sydd wedi ei chynllunio gan roi sylw i’r maes llafur cytunedig yn cyd-fynd â gweithred ymddiriedolaeth yr ysgol, neu ddaliadau ei chrefydd neu ei henwad crefyddol.
197.(Y cam cyntaf wrth benderfynu a yw’r gofyniad ychwanegol hwn yn gymwys fydd ystyried a yw’r ddarpariaeth sydd wedi ei chynllunio gan roi sylw i’r maes llafur cytunedig yn cyd-fynd ag unrhyw ddarpariaeth yng ngweithred ymddiriedolaeth yr ysgol sy’n ymwneud ag addysgu a dysgu mewn cysylltiad ag CGM. Os nad oes unrhyw ddarpariaeth yn y weithred ymddiriedolaeth sy’n ymwneud ag addysgu a dysgu mewn cysylltiad ag CGM, y cam nesaf fydd ystyried a yw’r ddarpariaeth yn cyd-fynd â daliadau’r grefydd neu’r enwad a bennir mewn perthynas â’r ysgol gan orchymyn o dan adran 68A o Ddeddf 1998. Dim ond os nad yw’r ddarpariaeth yn cyd-fynd â’r weithred ymddiriedolaeth na’r daliadau perthnasol y bydd y gofyniad ychwanegol yn gymwys.)
198.Os yw’r gofyniad ychwanegol hwn yn gymwys, rhaid i gwricwlwm yr ysgol hefyd gynnwys darpariaeth ar gyfer CGM sydd yn cyd-fynd â gweithred ymddiriedolaeth yr ysgol, neu ddaliadau ei chrefydd neu ei henwad crefyddol.
199.Mae paragraff 7(2) o’r Atodlen yn ei gwneud yn ofynnol i’r addysgu a dysgu a sicrheir i ddisgyblion fod yn addysgu a dysgu y mae darpariaeth wedi ei gwneud ar ei gyfer yn y cwricwlwm o dan baragraff 3(2) o’r Atodlen (h.y. y ddarpariaeth sydd wedi ei chynllunio gan roi sylw i’r maes llafur cytunedig).
200.Ond mae eithriad i’r gofyniad cyffredinol hwn. Mae paragraff 7(4) o’r Atodlen yn galluogi rhieni disgybl i ofyn, yn lle hynny, i’r addysgu a dysgu y mae’r cwricwlwm yn gwneud darpariaeth ar ei gyfer o dan baragraff 3(4) o’r Atodlen (h.y. y ddarpariaeth ychwanegol sy’n cyd-fynd â gweithred ymddiriedolaeth yr ysgol, neu ddaliadau ei chrefydd neu ei henwad) gael ei ddarparu i’w plentyn. Os yw cais o’r math hwn yn cael ei wneud, rhaid cydymffurfio ag ef.