Adran 3 – Deddfwriaeth y mae’r Rhan hon yn gymwys iddi
37.Mae adran 3(1) yn nodi’r ddeddfwriaeth y mae Rhan 2 o’r Ddeddf yn gymwys iddi. Mae Rhan 2 yn gymwys i’r Ddeddf ei hun, i Ddeddfau’r Cynulliad a gaiff y Cydsyniad Brenhinol ar ôl i Ran 2 ddod i rym yn llawn, ac i is-offerynnau Cymreig a wneir ar ôl i Ran 2 ddod i rym yn llawn. Bydd Rhan 2 yn cael ei dwyn i rym yn llawn drwy orchymyn a wneir gan Weinidogion Cymru o dan adran 43(2).
38.Diffinnir “is-offeryn Cymreig” yn adran 3(2) fel offeryn nad yw ond yn cynnwys un neu’r ddau o’r mathau o is-ddeddfwriaeth a ddisgrifir ym mharagraffau (a) a (b). Ni fydd offeryn sy’n cynnwys unrhyw is-ddeddfwriaeth nad yw’n dod o fewn y naill na’r llall o’r paragraffau hynny yn “is-offeryn Cymreig” (ac yn hytrach bydd yn ddarostyngedig i Ddeddf 1978).
39.Yr is-ddeddfwriaeth o fewn paragraff (a) yw unrhyw is-ddeddfwriaeth a wneir o dan Ddeddf Cynulliad neu Fesur Cynulliad, ni waeth pwy sy’n ei gwneud. Mae’r paragraff hwn yn cwmpasu unrhyw is-ddeddfwriaeth a wneir o dan bwerau a roddir gan ddeddfwriaeth sylfaenol a gaiff ei phasio gan Gynulliad Cenedlaethol Cymru. Nid yw’n bwysig pryd y deddfwyd y ddeddfwriaeth sylfaenol.
40.Pan fo is-ddeddfwriaeth yn cael ei gwneud o dan Ddeddf Cynulliad a ddeddfir ar ôl i Ran 2 o’r Ddeddf ddod i rym, bydd Rhan 2 yn gymwys i’r rhiant-Ddeddf ac i’r is-ddeddfwriaeth. Ond pan fo is-ddeddfwriaeth yn cael ei gwneud o dan Fesur Cynulliad neu Ddeddf Cynulliad a ddeddfir cyn i Ran 2 ddod i rym, bydd Deddf 1978 yn parhau i fod yn gymwys i’r Mesur hwnnw neu’r Ddeddf honno, tra bydd Rhan 2 o’r Ddeddf hon yn gymwys i’r is-ddeddfwriaeth. Ni fydd dim yn Rhan 2 yn newid ystyr nac effaith y Mesur neu’r Ddeddf y gwneir yr is-ddeddfwriaeth odano neu odani.
41.Yr is-ddeddfwriaeth o fewn paragraff (b) o’r diffiniad o “is-offeryn Cymreig” yw is-ddeddfwriaeth:
a wneir o dan Ddeddf gan Senedd y DU neu ddeddfwriaeth uniongyrchol UE a ddargedwir,
nas wneir ond gan Weinidogion Cymru neu unrhyw awdurdod Cymreig datganoledig arall, ac
nad yw ond yn gymwys o ran Cymru.
42.Pan fo’r is-ddeddfwriaeth yn cael ei gwneud o dan Ddeddf gan Senedd y DU, bydd Deddf 1978 yn parhau i fod yn gymwys i’r rhiant-Ddeddf, ond bydd Rhan 2 o’r Ddeddf hon yn gymwys i’r is-ddeddfwriaeth. Ni fydd dim yn Rhan 2 yn newid ystyr nac effaith y Ddeddf gan Senedd y DU y gwneir yr is-ddeddfwriaeth odani.
43.Yn yr un modd, bydd Rhan 2 yn gymwys i is-ddeddfwriaeth benodol a wneir o dan “deddfwriaeth uniongyrchol UE a ddargedwir” ond ni fydd yn gymwys i’r “deddfwriaeth uniongyrchol UE a ddargedwir” ei hun. Mae Atodlen 1 i’r Ddeddf yn diffinio “deddfwriaeth uniongyrchol UE a ddargedwir” drwy gyfeirio at Ddeddf yr Undeb Ewropeaidd (Ymadael) 2018(4), sy’n darparu i rai mathau o ddeddfwriaeth yr UE (gan gynnwys rheoliadau a phenderfyniadau) gael ei dargadw mewn cyfraith ddomestig ar y “diwrnod ymadael”. Mae Deddf 2018 hefyd yn rhoi pwerau i ddiwygio’r ddeddfwriaeth honno fel ei bod yn cynnwys pwerau i wneud is-ddeddfwriaeth.
44.Diffinnir y “devolved Welsh authorities” y mae paragraff (b) yn cyfeirio atynt yn adran 157A o Ddeddf Llywodraeth Cymru 2006, ac mae’n cynnwys yr holl gyrff sydd wedi eu rhestru yn Atodlen 9A i’r Ddeddf honno. Maent yn cynnwys cynghorau sir a chynghorau bwrdeistref sirol, awdurdodau Parciau Cenedlaethol, Cyfoeth Naturiol Cymru, a chyrff datganoledig eraill a chanddynt bwerau i wneud gorchmynion, rheolau, cynlluniau neu is-ddeddfau.
45.Ni fydd offeryn yn “is-offeryn Cymreig” os yw’n cynnwys is-ddeddfwriaeth a wneir o dan Ddeddf gan Senedd y DU neu ddeddfwriaeth uniongyrchol UE a ddargedwir gan berson neu gorff nad yw’n awdurdod Cymreig datganoledig. Felly, nid yw “is-offerynnau Cymreig” yn cynnwys offerynnau a wneir ar y cyd gan Weinidogion Cymru ac Ysgrifennydd Gwladol, neu offerynnau “cyfansawdd” y mae Gweinidogion Cymru yn deddfu dros Gymru ac y mae Ysgrifennydd Gwladol yn deddfu dros Loegr ynddynt.
46.Ni fydd offeryn yn “is-offeryn Cymreig” os yw’n cynnwys is-ddeddfwriaeth a wneir o dan Ddeddf gan Senedd y DU neu ddeddfwriaeth uniongyrchol UE a ddargedwir ac yn gymwys ac eithrio o ran Cymru. Mae’n bosibl y caiff Deddf gan Senedd y DU roi swyddogaethau i Weinidogion Cymru mewn perthynas ag ardal sy’n ymestyn y tu hwnt i ffiniau Cymru, megis y rhan o barth Cymru sydd y tu hwnt i’r môr tiriogaethol. Yn ogystal, mae Rhan 1 o Atodlen 3 i Ddeddf Llywodraeth Cymru 2006 yn darparu y caniateir i swyddogaethau gael eu trosglwyddo i Weinidogion Cymru mewn perthynas ag ardaloedd ffin Lloegr a dyfroedd sydd y tu hwnt i ffin atfor y môr tiriogaethol.
European Union (Withdrawal) Act 2018.