RHAN 1CYSYNIADAU SYLFAENOL A DOGFENNAU ALLWEDDOL
1Cyflwyniad
1
Maeʼr Rhan hon yn nodi cysyniadau sylfaenol syʼn cael effaith mewn perthynas â chwricwlwm ar gyfer unrhyw un oʼr canlynol—
a
disgyblion cofrestredig mewn ysgolion a gynhelir (ac eithrioʼr rheini dros yr oedran ysgol gorfodol) ac mewn ysgolion meithrin a gynhelir;
b
plant y darperir addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir ar eu cyfer;
c
plant y darperir addysg ar eu cyfer o dan drefniadau a wneir gan awdurdod lleol yng Nghymru o dan adran 19A o Ddeddf Addysg 1996 (p. 56).
2
Maeʼr Rhan hon hefyd yn cynnwys darpariaeth ynghylch dogfennau allweddol syʼn cefnogi cwricwlwm oʼr math hwnnw.
3
Yn y Rhan hon, mae cyfeiriadau at gwricwlwm yn gyfeiriadau at gwricwlwm oʼr math hwnnw; ac mae cyfeiriadau at ddisgyblion a phlant yn gyfeiriadau at y disgyblion aʼr plant y cyfeirir atynt yn is-adran (1).
2Y pedwar diben
1
Pedwar diben cwricwlwm yw—
Galluogi disgyblion a phlant i ddatblygu yn ddysgwyr galluog ac uchelgeisiol, sy’n barod i ddysgu drwy gydol eu hoes;
Galluogi disgyblion a phlant i ddatblygu yn gyfranwyr mentrus a chreadigol, sy’n barod i chwarae rhan lawn mewn bywyd a gwaith;
Galluogi disgyblion a phlant i ddatblygu yn ddinasyddion egwyddorol a gwybodus i Gymru aʼr byd;
Galluogi disgyblion a phlant i ddatblygu yn unigolion iach a hyderus, sy’n barod i fyw bywydau boddhaus fel aelodau gwerthfawr o’r gymdeithas.
2
Mae cyfeiriadau yn y Ddeddf hon at y pedwar diben yn gyfeiriadau at y dibenion hynny.
3Y meysydd dysgu a phrofiad
1
Y meysydd dysgu a phrofiad ar gyfer cwricwlwm yw—
Y Celfyddydau Mynegiannol
Y Dyniaethau
Gwyddoniaeth a Thechnoleg
Iechyd a Lles
Ieithoedd, Llythrennedd a Chyfathrebu
Mathemateg a Rhifedd.
2
O fewn y meysydd dysgu a phrofiad, maeʼr canlynol yn elfennau mandadol—
Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb
Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg
Cymraeg
Saesneg.
3
Ond nid yw Saesneg i’w thrin fel elfen fandadol, at ddibenion y Ddeddf hon, ar gyfer cwricwlwm o fewn is-adran (4).
4
Mae cwricwlwm o fewn yr is-adran hon os yw’n—
a
cwricwlwm i ddisgyblion cofrestredig mewn ysgol nad ydynt wedi cwblhau’r flwyddyn ysgol y mae’r rhan fwyaf o’r disgyblion yn eu dosbarth yn cyrraedd 7 oed ynddi;
b
cwricwlwm ar gyfer addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir;
c
cwricwlwm ar gyfer addysg a ddarperir o dan adran 19A o Ddeddf Addysg 1996 (p. 56) (darpariaeth eithriadol o addysg mewn unedau cyfeirio disgyblion neu mewn mannau eraill: Cymru) i ddisgyblion neu blant nad ydynt wedi cyrraedd 7 oed.
5
Mae cyfeiriadau yn y Ddeddf hon at y meysydd dysgu a phrofiad yn gyfeiriadau at y meysydd a restrir yn is-adran (1).
6
Mae cyfeiriadau yn y Ddeddf hon at yr elfennau mandadol i’w dehongli yn unol â’r adran hon.
4Y sgiliau trawsgwricwlaidd mandadol
1
Y sgiliau trawsgwricwlaidd mandadol ar gyfer cwricwlwm yw—
Cymhwysedd Digidol
Llythrennedd
Rhifedd.
2
Mae cyfeiriadau yn y Ddeddf hon at y sgiliau trawsgwricwlaidd mandadol yn gyfeiriadau at y sgiliau a restrir yn is-adran (1).
5Pŵer i ddiwygio adrannau 3 a 4
Caiff rheoliadau ddiwygio adrannau 3 a 4.
6Cod yr Hyn syʼn Bwysig
1
Rhaid i Weinidogion Cymru ddyroddi cod (“Cod yr Hyn syʼn Bwysig”) syʼn nodi cysyniadau allweddol ar gyfer pob maes dysgu a phrofiad.
2
Nid yw cwricwlwm yn cwmpasu maes dysgu a phrofiad oni bai ei fod yn cwmpasuʼr cysyniadau hynny fel yʼu nodir yng Nghod yr Hyn syʼn Bwysig.
3
Nid yw addysgu a dysgu yn cwmpasu maes dysgu a phrofiad oni bai ei fod yn cwmpasuʼr cysyniadau hynny fel yʼu nodir yng Nghod yr Hyn syʼn Bwysig.
4
O ran Gweinidogion Cymru—
a
rhaid iddynt gadw Cod yr Hyn syʼn Bwysig o dan adolygiad, a
b
cânt ei ddiwygio.
5
Am ddarpariaeth bellach ynghylch Cod yr Hyn syʼn Bwysig, gweler adran 76.
7Y Cod Cynnydd
1
Rhaid i Weinidogion Cymru ddyroddi cod (y “Cod Cynnydd”) syʼn nodi’r ffordd y mae cwricwlwm i wneud darpariaeth ar gyfer cynnydd gan ddisgyblion a phlant.
2
Nid yw cwricwlwm yn gwneud darpariaeth ar gyfer cynnydd priodol oni bai ei fod yn cyd-fynd âʼr Cod Cynnydd.
3
Nid yw addysgu a dysgu yn gwneud darpariaeth ar gyfer cynnydd priodol oni bai ei fod yn cyd-fynd âʼr Cod Cynnydd.
4
O ran Gweinidogion Cymru—
a
rhaid iddynt gadwʼr Cod Cynnydd o dan adolygiad, a
b
cânt ei ddiwygio.
5
Am ddarpariaeth bellach ynghylch y Cod Cynnydd, gweler adran 76.
8Y Cod ACRh
1
Rhaid i Weinidogion Cymru ddyroddi cod (y “Cod ACRh”) syʼn nodi themâu a materion sydd iʼw cwmpasu gan elfen fandadol Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb.
2
Nid yw cwricwlwm yn cwmpasu elfen fandadol Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb oni bai ei fod yn cyd-fynd âʼr ddarpariaeth yn y Cod ACRh.
3
Nid yw addysgu a dysgu yn cwmpasu elfen fandadol Addysg Cydberthynas a Rhywioldeb oni bai ei fod yn cyd-fynd âʼr ddarpariaeth yn y Cod ACRh.
4
Am ddarpariaeth bellach ynghylch y Cod ACRh, gweler adran 77.