Sylwebaeth Ar Yr Adrannau

Rhan 2 – Cwricwlwm Mewn Ysgolion a Gynhelir, Ysgolion Meithrin a Gynhelir Ac Addysg Feithrin a Gyllidir Ond Nas Cynhelir

Pennod 1 - Cynllunio a Mabwysiadu Cwricwlwm
Adran 9 – Cyflwyniad a dehongli

18.Mae’r adran hon yn disgrifio cynnwys Pennod 1 ac yn pennu ei bod yn gymwys i gwricwlwm:

19.Mae hyn yn golygu nad yw Pennod 1 yn gymwys i gwricwlwm ar gyfer addysg ac eithrio yn yr ysgol, gan gynnwys UCDau, nac i gwricwlwm i ddisgyblion mewn ysgol a gynhelir sydd dros yr oedran ysgol gorfodol.

Ysgolion a gynhelir ac ysgolion meithrin a gynhelir
Adran 10 – Cynllunio cwricwlwm

20.Mae’r adran hon yn ei gwneud yn ofynnol i bennaeth ysgol a gynhelir neu ysgol feithrin a gynhelir gynllunio cwricwlwm.

21.Rhaid i’r cwricwlwm gydymffurfio â’r gofynion a nodir ym Mhennod 2 o Ran 2 (gweler adrannau 20 i 24 ac adran 25). Trafodir y gofynion hyn ymhellach isod. Mae’n bwysig nodi bod y gofynion ar gyfer cynnwys cwricwlwm yn achos disgyblion 14 i 16 oed yn wahanol i’r gofynion i ddisgyblion iau. Bydd y gofynion gwahanol hyn yn treiddio i gynllunio cwricwlwm.

Adran 11 – Mabwysiadu cwricwlwm

22.Maeʼr adran hon yn ei gwneud yn ofynnol i bennaeth a chorff llywodraethu ysgol a gynhelir neu ysgol feithrin a gynhelir fabwysiaduʼr cwricwlwm sydd wedi ei gynllunio o dan adran 10 fel y cwricwlwm i ddisgyblion yr ysgol. Mae hefyd yn ei gwneud yn ofynnol iddynt gyhoeddi crynodeb oʼu cwricwlwm mabwysiedig.

23.Bydd angen i’r pennaeth a’r corff llywodraethu gytuno i fabwysiadu’r cwricwlwm.

Adran 12 – Adolygu a diwygio cwricwlwm

24.Mae’r adran hon yn ei gwneud yn ofynnol i bennaeth a chorff llywodraethu ysgol a gynhelir neu ysgol feithrin a gynhelir gadw cwricwlwm mabwysiedig yr ysgol o dan adolygiad. Rhaid iddynt sicrhau ei fod yn parhau i gydymffurfio â’r gofynion a grybwyllir uchod, os oes angen drwy ei ddiwygio.

25.Wrth ystyried a yw’r cwricwlwm mabwysiedig yn parhau i gydymffurfio â’r gofynion hynny, rhaid i’r pennaeth a’r corff llywodraethu ystyried yr hyn sydd wedi ei ddangos gan unrhyw drefniadau asesu a wneir ganddynt o dan y Ddeddf. (Gallai canlyniadau’r trefniadau asesu, er enghraifft, ddangos nad yw’r cwricwlwm yn gwneud darpariaeth ar gyfer cynnydd priodol ac felly fod angen ei ddiwygio er mwyn ymdrin â hyn).

Adrannau 13 a 14 – Dyletswydd Gweinidogion Cymru i gyhoeddi cwricwlwm ar gyfer lleoliadau addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir

26.Mae adran 13 yn ei gwneud yn ofynnol i Weinidogion Cymru gyhoeddi cwricwlwm y maent yn ystyried ei fod yn addas ar gyfer addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir. Mae’r dull hwn – sy’n wahanol i’r dull ar gyfer ysgolion – yn adlewyrchu’r ffaith na fydd gan bob darparwr addysg a gyllidir ond nas cynhelir yr adnoddau neu’r profiad i gynllunio ei gwricwlwm ei hun.

27.Rhaid i’r cwricwlwm a gynllunnir gan Weinidogion Cymru gydymffurfio â’r gofynion ym Mhennod 2 o Ran 2.

28.Mae adran 14 yn ei gwneud yn ofynnol i Weinidogion Cymru gadw’r cwricwlwm addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir y maent wedi ei gyhoeddi o dan adolygiad a’i ddiwygio os oes angen i sicrhau ei fod yn parhau i gydymffurfio â’r gofynion a grybwyllir uchod. Os ydynt yn diwygio eu cwricwlwm addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir, rhaid i Weinidogion Cymru gyhoeddi eu cwricwlwm diwygiedig.

Adrannau 15 ac 16 – Mabwysiadu, adolygu a diwygio cwricwlwm

29.Mae adran 15 yn ei gwneud yn ofynnol i ddarparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir fabwysiadu cwricwlwm a chyhoeddi crynodeb ohono. Rhaid i’r cwricwlwm mabwysiedig fodloni’r gofynion ym Mhennod 2 o Ran 2.

30.Caiff y cwricwlwm a fabwysiedir gan y darparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir fod yr un a gyhoeddir gan Weinidogion Cymru o dan adran 13 neu’n gwricwlwm addas arall.

31.Mae adran 16 yn ei gwneud yn ofynnol i ddarparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir gadw ei gwricwlwm mabwysiedig o dan adolygiad. Rhaid iddo sicrhau ei fod yn parhau i gydymffurfio â’r gofynion a grybwyllir uchod, os oes angen drwy ei ddiwygio.

32.Wrth ystyried a yw’r cwricwlwm mabwysiedig yn parhau i gydymffurfio â’r gofynion hynny, rhaid i’r darparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir ystyried yr hyn sydd wedi ei ddangos gan unrhyw drefniadau asesu a wneir ganddo o dan y Ddeddf. (Gallai canlyniadau’r trefniadau asesu, er enghraifft, ddangos nad yw’r cwricwlwm yn gwneud darpariaeth ar gyfer cynnydd priodol ac felly fod angen ei ddiwygio er mwyn ymdrin â hyn).

33.Os yw’r darparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir wedi mabwysiadu’r cwricwlwm a gyhoeddir gan Weinidogion Cymru o dan adran 13, a bod Gweinidogion Cymru yn diwygio’r cwricwlwm hwnnw, rhaid i’r darparwr ystyried pa un ai i ddiwygio ei gwricwlwm mabwysiedig er mwyn adlewyrchu’r diwygiadau a wnaed gan Weinidogion Cymru.

Adran 17 – Pŵer i wneud darpariaeth atodol ynghylch mabwysiadu a diwygio cwricwlwm

34.Mae’r adran hon yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau ynghylch materion gweithdrefnol penodol, gan gynnwys y dyddiad erbyn pryd y mae rhaid mabwysiadu cwricwlwm.

Adran 18 – Pŵer i wneud darpariaeth atodol ynghylch crynodebau cwricwlwm

35.Mae’r adran hon yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau ynghylch yr hyn sydd i’w gynnwys mewn crynodeb o gwricwlwm mabwysiedig, ac ynghylch ei gyhoeddi.

Pennod 2 – Gofynion Cwricwlwm
Adran 19 – Cyflwyniad

36.Mae’r adran hon yn disgrifio cynnwys Pennod 2 ac yn pennu ei bod yn gymwys i gwricwlwm:

37.Mae hyn yn golygu nad yw Pennod 2 yn gymwys i gwricwlwm ar gyfer addysg ac eithrio yn yr ysgol, gan gynnwys UCDau, nac i gwricwlwm i ddisgyblion mewn ysgol a gynhelir sydd dros yr oedran ysgol gorfodol.

Adrannau 20 i 24 – Gofynion cwricwlwm

38.Maeʼr adrannau hyn yn nodiʼr gofynion y mae rhaid i gwricwlwm eu bodloni ar gyfer ysgol a gynhelir neu ysgol feithrin a gynhelir, neu ar gyfer addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir. Ni chaniateir mabwysiadu cwricwlwm oni bai ei fod yn cydymffurfio â’r gofynion hyn, fel y’u trafodir uchod.

39.Rhaid i gwricwlwm:

40.Mae adran 24 hefyd yn gosod gofyniad pellach sy’n gymwys mewn perthynas â chwricwlwm i ddisgyblion dros 14 oed ond o dan yr oedran ysgol gorfodol (blynyddoedd 10 ac 11). Mae’n ei gwneud yn ofynnol i’r cwricwlwm i’r disgyblion hynny gynnig iddynt ddewis o addysgu a dysgu o fewn pob maes dysgu a phrofiad. Mae’r gofyniad hwn yn adlewyrchu anghenion gwahanol y grŵp oedran hwn. Bydd gan ysgolion yr hyblygrwydd i ddatblygu eu pecyn eu hunain o ddewisiadau i’r disgyblion hyn, a gaiff gynnwys cyrsiau astudio neu ddysgu arall.

41.Mae adran 24(2) yn ei gwneud yn ofynnol i’r ddarpariaeth yn y cwricwlwm ar gyfer addysgu a dysgu sy’n cwmpasu ACRh fod yn briodol yn ddatblygiadol.

42.Mae adran 24(3) yn ei gwneud yn ofynnol i’r ddarpariaeth yn y cwricwlwm ar gyfer addysgu a dysgu sy’n cwmpasu CGM gyd-fynd â Rhan 1 o Atodlen 1. Ond nid yw’r gofyniad hwn yn gymwys i gwricwlwm:

Adran 25 – Pŵer i osod gofynion pellach cwricwlwm

43.Mae’r adran hon yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau sy’n gosod gofynion ychwanegol cwricwlwm mewn perthynas â disgyblion 14-16 oed (Blynyddoedd 10 – 11).

Pennod 3 – Gweithredu Cwricwlwm
Adran 26 – Cyflwyniad a dehongli

44.Mae’r adran hon yn disgrifio cynnwys Pennod 3 ac yn pennu ei bod yn gymwys i gwricwlwm:

45.Mae hyn yn golygu nad yw Pennod 3 yn gymwys i gwricwlwm ar gyfer addysg ac eithrio yn yr ysgol, gan gynnwys UCDau, nac i gwricwlwm i ddisgyblion mewn ysgol a gynhelir sydd dros yr oedran ysgol gorfodol.

46.Mewn termau cyffredinol, mae’r Bennod hon yn nodi gofynion sy’n ymwneud â’r ffordd y mae cwricwlwm mabwysiedig yn cael ei roi ar waith mewn ysgol neu leoliad addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir.

Ysgolion a gynhelir ac ysgolion meithrin a gynhelir
Adran 27 – Dyletswydd i sicrhau gweithrediad y cwricwlwm mabwysiedig

47.Mae’r adran hon yn ei gwneud yn ofynnol i bennaeth ysgol a gynhelir neu ysgol feithrin a gynhelir sicrhau bod y cwricwlwm mabwysiedig yn cael ei weithredu yn unol ag adrannau 28, 29 a 30. Mae hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i’r corff llywodraethu arfer ei swyddogaethau gyda golwg ar sicrhau bod y cwricwlwm mabwysiedig yn cael ei weithredu yn y ffordd honno. Mae’r gwahaniaeth rhwng y gofynion hyn yn adlewyrchu rolau gwahanol y pennaeth a’r corff llywodraethu.

Adran 28 – Gofynion gweithredu cyffredinol

48.Mae’r adran hon yn nodi gofynion cyffredinol ynghylch y ffordd y mae rhaid gweithredu cwricwlwm mabwysiedig ar gyfer disgyblion mewn ysgolion a gynhelir ac ysgolion meithrin a gynhelir.

Adran 29 – Gofynion gweithredu pellach ar gyfer disgyblion 3 i 14 oed

49.Mae’r adran hon yn nodi gofynion ychwanegol sy’n gymwys wrth weithredu cwricwlwm mabwysiedig ar gyfer y grŵp oedran 3-14 oed (o dan Flwyddyn 10 yn yr ysgol). Mae’n ei gwneud yn ofynnol i’r cwricwlwm gael ei weithredu mewn ffordd sy’n sicrhau addysgu a dysgu i bob disgybl sy’n cwmpasu’r meysydd dysgu a phrofiad, gan gynnwys yr elfennau mandadol. Wedi ei gymryd ar y cyd ag adran 6, yr effaith yw bod rhaid i’r addysgu a dysgu a ddarperir ar gyfer pob disgybl gwmpasu’r cysyniadau allweddol a nodir ar gyfer pob maes dysgu a phrofiad yng Nghod yr Hyn sy’n Bwysig.

50.Mae’r adran hon hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i’r cwricwlwm mabwysiedig gael ei weithredu mewn ffordd sy’n sicrhau addysgu a dysgu i bob disgybl sy’n datblygu’r sgiliau trawsgwricwlaidd mandadol.

51.Mae adran 29(3)(a) yn ei gwneud yn ofynnol i addysgu a dysgu mewn cysylltiad ag elfen fandadol ACRh fod yn addas ar gyfer cyfnod datblygu’r disgybl.

52.Mae adran 29(3)(b) yn ei gwneud yn ofynnol i addysgu a dysgu mewn cysylltiad ag elfen fandadol CGM gyd-fynd â Rhan 2 o Atodlen 1. Fodd bynnag, nid yw’r gofyniad hwn yn gymwys i addysgu a dysgu i ddisgyblion sydd mewn dosbarth y mae’r rhan fwyaf ynddo yn iau na’r oedran ysgol gorfodol ar ddechrau’r flwyddyn ysgol.

Adran 30 – Gofynion gweithredu pellach ar gyfer disgyblion 14 i 16 oed

53.Mae’r adran hon yn nodi gofynion ychwanegol sy’n gymwys wrth weithredu cwricwlwm mabwysiedig i ddisgyblion 14-16 oed (Blynyddoedd 10 ac 11 yn yr ysgol).

54.Mae’n ei gwneud yn ofynnol i’r cwricwlwm gael ei weithredu mewn ffordd sy’n sicrhau addysgu a dysgu i bob disgybl sy’n cwmpasu’r elfennau mandadol.

55.Mae hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i’r cwricwlwm gael ei weithredu mewn ffordd sy’n sicrhau rhywfaint o addysgu a dysgu arall i bob disgybl ym mhob maes dysgu a phrofiad. Felly, er enghraifft, bydd angen i’r cwricwlwm gael ei weithredu mewn ffordd sy’n sicrhau rhywfaint o addysgu a dysgu ychwanegol i bob disgybl, yn y maes dysgu a phrofiad Ieithoedd, Llythrennedd a Chyfathrebu, yn ogystal ag addysgu a dysgu mewn cysylltiad ag elfennau mandadol Cymraeg a Saesneg. Ond yn achos y grŵp oedran hwn, yn annhebyg i’r grŵp oedran iau yr ymdrinnir ag ef yn adran 29, nid oes gofyniad i sicrhau addysgu a dysgu i bob disgybl sy’n “cwmpasu” pob un o’r meysydd dysgu a phrofiad.

56.Rhaid i’r addysgu a dysgu a sicrheir i bob disgybl ddatblygu’r sgiliau trawsgwricwlaidd mandadol. Rhaid iddo hefyd gynnwys yr addysgu a dysgu a ddewisir gan y disgybl yn rhinwedd adran 24 (ond gweler adran 31) ac unrhyw addysgu a dysgu sy’n ofynnol yn rhinwedd rheoliadau a wneir o dan adran 25.

57.Rhaid i’r addysgu a dysgu a sicrheir i ddisgybl mewn cysylltiad ag elfen fandadol ACRh fod yn addas ar gyfer cyfnod datblygu’r disgybl. Rhaid i’r addysgu a dysgu a sicrheir i ddisgybl mewn cysylltiad ag elfen fandadol CGM fod yn unol â Rhan 2 o Atodlen 1.

Adran 31 – Pŵer i ddatgymhwyso dyletswydd i weithredu dewis disgybl

58.Fel y’i disgrifir uchod, mae’n ofynnol i bennaeth ysgol a gynhelir weithredu’r cwricwlwm mabwysiedig mewn ffordd sy’n rhoi effaith i’r dewisiadau a wneir gan ddisgybl 14 i 16 oed yn rhinwedd adran 24. Mae adran 31 yn rhoi pŵer i’r pennaeth i ddatgymhwyso’r ddyletswydd hon, mewn perthynas â dewis disgybl penodol, drwy wneud penderfyniad.

59.Mae is-adrannau (3) a (4) yn pennu’r seiliau y caiff pennaeth wneud penderfyniad arnynt:

60.Mae is-adran (6) yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau i ddiwygio’r seiliau y caniateir gwneud penderfyniad arnynt.

61.Pan fo penderfyniad yn cael ei wneud o dan yr adran hon, bydd y pennaeth yn parhau i fod o dan ddyletswydd i ddarparu i’r disgybl yr addysgu a dysgu a bennir yn adran 30(2). Hynny yw, bydd rhaid i’r pennaeth sicrhau bod addysgu a dysgu yn cael ei sicrhau i’r disgybl ym mhob maes dysgu a phrofiad, yn ychwanegol at yr addysgu a dysgu mewn cysylltiad â’r elfennau mandadol. Ond ni fydd angen cynnig dewis pellach o addysgu a dysgu i’r disgybl.

Adran 32 – Pŵer i ddatgymhwyso dyletswydd i weithredu dewis disgybl: atodol

62.Mae’r adran hon yn gosod gofyniad i ddarparu gwybodaeth benodol i’r disgybl a rhiant y disgybl pan fo penderfyniad wedi ei wneud o dan adran 31 i beidio â darparu dewis y disgybl o addysgu a dysgu.

63.Nid oes dyletswydd i ddarparu’r wybodaeth hon i’r disgybl os yw’r pennaeth yn ystyried nad oes gan y disgybl y galluedd i ddeall yr wybodaeth a fyddai’n cael ei rhoi neu’r hyn y byddai’n ei olygu i arfer yr hawl i apelio yn adran 33.

64.Yn ychwanegol, mae’r adran hon yn rhoi pŵer i Weinidogion Cymru i wneud darpariaeth bellach mewn rheoliadau mewn cysylltiad â phenderfyniadau a wneir o dan adran 31.

Adran 33 – Adolygiadau ac apelau sy’n ymwneud â dewis disgybl

65.Mae’r adran hon yn galluogi disgybl, neu riant i ddisgybl, y rhoddir gwybodaeth iddo am benderfyniad a wneir o dan adran 31 i’w gwneud yn ofynnol i’r pennaeth adolygu’r penderfyniad hwnnw. Os yw adolygiad yn ofynnol, rhaid i’r pennaeth naill ai cadarnhau, amrywio neu ddirymu (h.y. tynnu’n ôl) y penderfyniad, a rhaid iddo roi hysbysiad o’r penderfyniad i’r disgybl a rhiant y disgybl.

66.Os yw’r disgybl neu’r rhiant yn anfodlon ar ganlyniad yr adolygiad, caiff y disgybl neu riant y disgybl apelio i gorff llywodraethu’r ysgol.

67.Os gwneir apêl, rhaid i’r corff llywodraethu naill ai cadarnhau, amrywio neu ddirymu (h.y. tynnu’n ôl) penderfyniad y pennaeth, a rhaid iddo roi hysbysiad o’i benderfyniad i’r disgybl a rhiant y disgybl.

68.Nid oes dyletswydd i ddarparu gwybodaeth i’r disgybl am ganlyniad adolygiad neu apêl os yw’r penderfynwr yn ystyried nad oes gan y disgybl y galluedd i ddeall yr wybodaeth a fyddai’n cael ei rhoi neu (yn achos penderfyniad ar adolygiad) yr hyn y byddai’n ei olygu i arfer yr hawl i apelio.

Addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir
Adran 34 – Dyletswydd i sicrhau gweithrediad y cwricwlwm mabwysiedig

69.Mae’r adran hon yn ei gwneud yn ofynnol i ddarparwr addysg a gyllidir ond nas cynhelir sicrhau bod y cwricwlwm mabwysiedig yn cael ei weithredu yn unol ag adrannau 35 ac 36. Mae hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i awdurdod lleol sy’n sicrhau addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir arfer ei swyddogaethau gyda golwg ar sicrhau bod y cwricwlwm mabwysiedig ar gyfer yr addysg feithrin honno yn cael ei weithredu yn y ffordd honno. Gallai awdurdod lleol, er enghraifft, gydymffurfio â’r ddyletswydd hon drwy ei drefniadau contractiol â’i ddarparwyr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir.

Adran 35 – Gofynion gweithredu cyffredinol

70.Mae’r adran hon yn nodi gofynion cyffredinol ynghylch y ffordd y mae rhaid i gwricwlwm mabwysiedig gael ei weithredu ar gyfer plant sy’n cael addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir.

Adran 36 – Gofynion sy’n ymwneud â meysydd dysgu a phrofiad a sgiliau trawsgwricwlaidd

71.Mae’r adran hon yn ei gwneud yn ofynnol i’r cwricwlwm mabwysiedig gael ei weithredu mewn ffordd sy’n sicrhau addysgu a dysgu i bob plentyn sy’n cwmpasu’r meysydd dysgu a phrofiad, gan gynnwys yr elfennau mandadol. Wedi ei gymryd ar y cyd ag adran 6, yr effaith yw bod rhaid i’r addysgu a dysgu a ddarperir ar gyfer pob plentyn gwmpasu’r cysyniadau allweddol a nodir ar gyfer pob maes dysgu a phrofiad yng Nghod yr Hyn sy’n Bwysig.

72.Mae’r adran hon hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i’r cwricwlwm mabwysiedig gael ei weithredu mewn ffordd sy’n sicrhau addysgu a dysgu i bob plentyn sy’n datblygu’r sgiliau trawsgwricwlaidd mandadol.

73.Mae is-adran (2) yn ei gwneud yn ofynnol i addysgu a dysgu i blentyn mewn cysylltiad ag elfen fandadol ACRh fod yn addas ar gyfer cyfnod datblygu’r plentyn.

Pennod 4 – Gweithredu Cwricwlwm: Eithriadau
Adran 37 - Cyflwyniad

74.Mae adran 37 yn esbonio bod Pennod 4 yn nodi eithriadau i’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm ym Mhennod 3.

Adran 38 – Gwaith datblygu ac arbrofion

75.Mae’r adran hon yn galluogi Gweinidogion Cymru i roi cyfarwyddyd i ysgolion a meithrinfeydd a gyllidir ond nas cynhelir i’w galluogi i gymryd rhan mewn gwaith datblygu neu arbrofion.

76.Caiff cyfarwyddyd a roddir o dan yr adran hon addasu neu ddatgymhwyso rhai neu bob un o’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm yn adrannau 27, 28, 29 a 30 (mewn perthynas ag ysgolion) ac adrannau 34, 35 ac 36 (mewn perthynas â meithrinfeydd a gyllidir ond nas cynhelir) am gyfnod a bennir yn y cyfarwyddyd, fel y gall y gwaith datblygu neu’r arbrawf ddigwydd. Gellid defnyddio cyfarwyddyd, felly, er enghraifft, i ganiatáu i ysgolion gymryd rhan mewn cynllun peilot ar gyfer maes dysgu a phrofiad newydd arfaethedig.

Adran 39 – Gwaith datblygu ac arbrofion: amodau

77.Mae’r adran hon yn pennu amodau y mae rhaid eu bodloni er mwyn i Weinidogion Cymru roi cyfarwyddyd o dan adran 38.

78.Bwriedir i’r amod a bennir yn is-adran (2) sicrhau bod disgyblion neu blant y mae’r cyfarwyddyd yn effeithio arnynt yn parhau i gael cwricwlwm addas.

Adran 40 – Gwaith datblygu ac arbrofion: atodol

79.Mae’r adran hon yn nodi gofynion atodol mewn perthynas â chyfarwyddydau a roddir o dan adran 38.

80.Pan fo cyfarwyddyd wedi ei roi mewn perthynas ag ysgol, neu mewn perthynas ag addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir, mae is-adrannau (4) a (5) yn ei gwneud yn ofynnol i bennaeth a chorff llywodraethu’r ysgol, neu ddarparwr yr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir, gyhoeddi crynodeb o’r cwricwlwm a gaiff ei weithredu o ganlyniad i’r cyfarwyddyd. Mae’r is-adrannau hyn hefyd yn addasu’r dyletswyddau a osodir gan adrannau 12 ac 16 mewn cysylltiad ag adolygu a diwygio cwricwlwm mabwysiedig, fel nad ydynt ond yn gymwys i’r graddau sy’n gydnaws â’r cyfarwyddyd.

Adran 41 – Disgyblion a phlant ag anghenion dysgu ychwanegol

81.Mae’r adran hon yn caniatáu i’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm ym Mhennod 3 gael eu datgymhwyso neu eu haddasu mewn perthynas â disgyblion neu blant ag anghenion dysgu ychwanegol (“ADY”).

82.Mae is-adran (1) yn caniatáu i Gynlluniau Datblygu Unigol (“CDUau”) a lunnir ar gyfer disgybl neu blentyn o dan Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 gynnwys darpariaeth sy’n datgymhwyso neu’n addasu rhai neu bob un o’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm ym Mhennod 3. Llunnir y cynlluniau hynny gan awdurdodau lleol yng Nghymru.

83.Mae is-adran (2) yn caniatáu i Gynlluniau Addysg, Iechyd a Gofal (“Cynlluniau AIG”) a lunnir ar gyfer disgybl neu blentyn o dan Ddeddf Plant a Theuluoedd 2014 gynnwys darpariaeth debyg. Llunnir cynlluniau AIG gan awdurdodau lleol yn Lloegr, ond efallai y bydd angen iddynt gynnwys darpariaeth o’r math hwn os yw disgybl neu blentyn sy’n preswylio fel arfer yn Lloegr yn mynychu lleoliad addysgol yng Nghymru.

84.Mae is-adran (3) yn gosod cyfyngiad ar bwerau awdurdodau lleol i ddatgymhwyso neu addasu dyletswyddau gweithredu cwricwlwm drwy ddarpariaeth sydd wedi ei chynnwys mewn CDUau neu gynlluniau AIG. Nid yw’n caniatáu i CDUau neu gynlluniau AIG gynnwys darpariaeth o’r math hwn ond os yw’r amodau yn yr is-adran honno wedi eu bodloni. Nod yr amodau hyn yw sicrhau y bydd y disgyblion a’r plant y mae eu CDUau neu eu cynlluniau AIG yn cynnwys y ddarpariaeth honno yn parhau i gael cwricwlwm addas.

85.Mae is-adran (4) yn caniatáu i Weinidogion Cymru wneud rheoliadau sy’n pennu amodau pellach y mae rhaid eu bodloni cyn y gall CDU neu gynllun AIG gynnwys darpariaeth o’r math a grybwyllir yn is-adrannau (1) a (2).

Adran 42 – Eithriadau dros dro ar gyfer disgyblion a phlant unigol

86.Mae’r adran hon yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau sy’n caniatáu i bennaeth ysgol a gynhelir neu ysgol feithrin a gynhelir benderfynu bod rhai neu bob un o’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm ym Mhennod 3 i’w datgymhwyso neu eu haddasu dros dro mewn perthynas â disgybl unigol.

87.Mae hefyd yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau sy’n caniatáu i ddarparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir benderfynu bod rhai neu bob un o’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm ym Mhennod 3 i’w datgymhwyso neu eu haddasu dros dro mewn perthynas â phlentyn unigol.

88.Rhaid i’r rheoliadau ddarparu na chaiff person wneud penderfyniad ond os yw’r person wedi ei fodloni y bydd y cwricwlwm a gaiff ei ddarparu ar gyfer y disgybl neu’r plentyn yn cydymffurfio â’r gofynion yn is-adran (3). Bwriedir i’r gofynion hyn sicrhau y bydd y cwricwlwm a gaiff ei ddarparu yn un addas.

89.Mae is-adran (4) yn galluogi Gweinidogion Cymru i bennu, drwy reoliadau, amodau pellach y mae rhaid eu bodloni cyn y caniateir i benderfyniad gael ei wneud.

Adran 43 – Eithriadau dros dro ar gyfer disgyblion a phlant unigol: atodol

90.Mae’r adran hon yn gwneud darpariaeth bellach ynghylch rheoliadau o dan adran 42.

91.Mae is-adran (2) yn darparu na chaiff rheoliadau o’r fath ganiatáu i benderfyniad gael ei wneud ar y sail bod gan ddisgybl neu blentyn, neu y gall fod ganddo, anghenion dysgu ychwanegol. Os yw unrhyw ddyletswyddau gweithredu cwricwlwm i’w datgymhwyso neu eu haddasu ar sail anghenion dysgu ychwanegol disgybl neu blentyn, y cam gweithredu priodol yw cynnwys darpariaeth i’r perwyl hwnnw yn y cynlluniau datblygu unigol neu’r cynlluniau AIG (gweler adran 41).

92.Mae is-adran (3) yn ei gwneud yn ofynnol i’r rheoliadau sicrhau nad yw cyfnod gweithredol penderfyniad yn hwy na 6 mis. Fodd bynnag, caiff y rheoliadau ganiatáu i benderfyniadau olynol gael cyfnod gweithredol cyfunol o hwy na 6 mis.

Adran 44 – Darparu gwybodaeth am eithriadau dros dro

93.Mae’r adran hon yn nodi’r wybodaeth y mae rhaid ei darparu gan bennaeth neu ddarparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir sy’n gwneud, yn amrywio neu’n dirymu penderfyniad o dan reoliadau a wneir o dan adran 42. Mae hefyd yn rhestru’r personau y mae rhaid darparu’r wybodaeth honno iddynt.

94.Rhaid i bennaeth ddarparu’r wybodaeth a nodir yn is-adran (3) (ac, os yw’n briodol, yr wybodaeth a nodir yn is-adran (4)) i’r disgybl y mae’r penderfyniad yn ymwneud ag ef, rhiant y disgybl, corff llywodraethu’r ysgol, a’r awdurdod lleol sy’n cynnal yr ysgol. Fodd bynnag, mae is-adran (5) yn datgymhwyso’r ddyletswydd i gyflenwi gwybodaeth i’r disgybl pan fo’r pennaeth yn ystyried nad oes gan y disgybl y galluedd i ddeall yr wybodaeth, neu’r hyn y mae’n ei olygu i arfer yr hawl i apelio a roddir gan adran 45.

95.Rhaid i ddarparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir ddarparu’r wybodaeth a nodir yn is-adran (3) (ac, os yw’n briodol, yr wybodaeth a nodir yn is-adran (4)) i riant y plentyn y mae’r penderfyniad yn ymwneud ag ef, ac i’r awdurdod lleol sy’n sicrhau’r addysg honno.

Adran 45 – Apelau am eithriadau dros dro ar gyfer disgyblion unigol

96.Mae’r adran hon yn galluogi disgybl, neu riant y disgybl, i apelio i gorff llywodraethu’r ysgol pan fo’r pennaeth yn gwneud, yn dirymu neu’n amrywio penderfyniad sy’n ymwneud â’r disgybl o dan reoliadau a wneir o dan adran 42. Mae hefyd yn caniatáu i’r disgybl, neu riant y disgybl, ddwyn apêl pan fônt wedi gofyn i’r pennaeth wneud penderfyniad o dan y rheoliadau hynny ond na fo penderfyniad wedi ei wneud (er enghraifft, am fod y pennaeth wedi gwrthod gwneud y penderfyniad neu nad yw wedi ymateb i’r cais).

97.Fodd bynnag, ni chaiff y disgybl apelio os yw’r corff llywodraethu yn ystyried nad oes gan y disgybl y galluedd i ddeall yr hyn y mae’n ei olygu i ddwyn apêl.

98.Os yw apêl yn cael ei gwneud, caiff y corff llywodraethu gadarnhau penderfyniad y pennaeth neu gyfarwyddo’r pennaeth i gymryd y camau gweithredu y mae’n ystyried eu bod yn briodol. Rhaid iddo hefyd hysbysu’r disgybl a rhiant y disgybl am ei benderfyniad, oni bai ei fod yn ystyried nad oes gan y disgybl y galluedd i ddeall yr wybodaeth a fyddai’n cael ei rhoi.

99.Mae’r adran yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud darpariaeth bellach, drwy reoliadau, mewn cysylltiad â’r apelau hyn.

Adran 46 – Apelau am eithriadau dros dro ar gyfer plant unigol

100.Mae’r adran hon yn galluogi’r rhiant i blentyn y darperir addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir ar ei gyfer i apelio i’r awdurdod lleol sy’n sicrhau’r addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir os yw’r darparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir yn gwneud, yn dirymu neu’n amrywio penderfyniad sy’n ymwneud â’r plentyn o dan reoliadau a wneir o dan adran 42. Mae hefyd yn caniatáu i riant y plentyn ddwyn apêl pan fo wedi gofyn i’r darparwr wneud penderfyniad o dan y rheoliadau hynny ond na fo penderfyniad wedi ei wneud.

101.Os yw apêl yn cael ei gwneud, caiff yr awdurdod lleol gadarnhau penderfyniad y darparwr addysg feithrin a gyllidir ond nas cynhelir neu gyfarwyddo’r darparwr i gymryd y camau gweithredu y mae’n ystyried eu bod yn briodol. Rhaid iddo hefyd hysbysu rhiant y disgybl am ei benderfyniad.

102.Mae’r adran yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud darpariaeth bellach, drwy reoliadau, mewn cysylltiad â’r apelau hyn.

Adran 47 – Eithriad ar gyfer disgyblion y mae trefniadau wedi eu gwneud ar eu cyfer o dan adran 19A o Ddeddf Addysg 1996

103.Mae’r adran hon yn ei gwneud yn glir nad yw’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm yn adrannau 27, 28, 29 a 30 yn gymwys i ddisgyblion y gwneir trefniadau iddynt o dan adran 19A o Ddeddf 1996 (disgyblion sy’n cael addysg ac eithrio yn yr ysgol, gan gynnwys mewn UCDau).

Adran 48 – Pŵer i wneud darpariaeth ar gyfer eithriadau pellach

104.Mae’r adran hon yn galluogi Gweinidogion Cymru i wneud rheoliadau sy’n pennu achosion neu amgylchiadau ychwanegol pan ganiateir i rai neu bob un o’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm yn adrannau 27, 28, 29 a 30, neu yn adrannau 34, 35 ac 36, gael eu datgymhwyso neu eu haddasu.

105.Mae is-adran (2) yn caniatáu i’r rheoliadau roi disgresiwn i berson i benderfynu a ddylid datgymhwyso neu addasu rhai neu bob un o’r dyletswyddau gweithredu cwricwlwm mewn achosion neu o dan amgylchiadau a bennir yn y rheoliadau. Felly, gallai’r rheoliadau, er enghraifft, ganiatáu i benaethiaid benderfynu a ddylid datgymhwyso dyletswyddau gweithredu cwricwlwm penodol mewn perthynas â disgyblion y mae darpariaeth allanol wedi ei chomisiynu iddynt (h.y. darpariaeth nas darperir gan yr ysgol).