Search Legislation

Nodiadau Esboniadol i Ddeddf Iechyd y Cyhoedd (Cymru) 2017

Rhan 7.Gwasanaethau Fferyllol

217.Mae’r Rhan hon yn cyflwyno newidiadau i’r ffordd y mae Byrddau Iechyd Lleol (“BILlau”) yn penderfynu ar geisiadau i ddarparu gwasanaethau fferyllol y GIG. Mae’r prif newidiadau yn ei gwneud yn ofynnol i BILlau lunio a chyhoeddi asesiad o anghenion fferyllol ar gyfer eu hardal, ac i benderfynu ar geisiadau ar gyfer rhoi cofnod ar y rhestr fferyllol (neu geisiadau i ddiwygio cofnodion ar y rhestr fferyllol) drwy gyfeirio at ba un a yw’r cais yn diwallu’r angen am wasanaeth neu wasanaethau a nodwyd yn yr asesiad ai peidio. Mae pob BILl yn cynnal rhestr fferyllol sy’n cynnwys manylion am y personau y mae eu ceisiadau i ddarparu gwasanaethau fferyllol y GIG wedi eu cymeradwyo ac am y lleoliad y maent yn darparu’r gwasanaethau hynny ohono.

218.Mae’r “prawf rheoli mynediad” newydd hwn yn disodli’r prawf yn adran 83 o Ddeddf y Gwasanaeth Iechyd Gwladol (Cymru) 2006 (‘Deddf 2006’), sy’n ei gwneud yn ofynnol i BILlau benderfynu a yw’n angenrheidiol neu’n hwylus (“necessary or expedient”) caniatáu’r cais o dan sylw. Mae newidiadau pellach yn awdurdodi BILlau i ddileu enw person o’i restr fferyllol am dorri telerau ac amodau gwasanaeth yn ddifrifol iawn neu’n fynych.

Adran 111 - Asesiadau o anghenion fferyllol

219.Mae’r adran hon yn mewnosod adran 82A yn Neddf 2006 sy’n gwneud darpariaeth ar gyfer dyletswydd newydd ar gyfer BILlau yng Nghymru i lunio a chyhoeddi asesiad o’r angen am wasanaethau fferyllol.

220.Mae adran 82A(2) yn gosod dyletswydd ar bob BILl i gadw ei asesiad a gyhoeddwyd yn fwyaf diweddar o dan adolygiad a’i ddiwygio pan fo’n briodol gwneud hynny.

221.Mae adran 82A(3) yn ei gwneud yn ofynnol i Weinidogion Cymru wneud rheoliadau sy’n darparu ar gyfer:

  • y dyddiad erbyn pryd y mae rhaid i BILl gyhoeddi ei asesiad cyntaf o anghenion fferyllol. Mae hyn i sicrhau bod gan bob BILl asesiad wedi ei lunio a’i gyhoeddi erbyn dyddiad penodol a bod trosglwyddiad esmwyth o’r trefniadau blaenorol i’r trefniadau hyn ar gyfer penderfynu ar geisiadau;

  • yr amgylchiadau pan fo BILl i ddiwygio ei asesiad. Er enghraifft, gallai rheoliadau ei gwneud yn ofynnol i BILl adolygu ei asesiad, a’i ddiwygio os yw’n briodol, os oes newidiadau sylweddol i ddemograffeg ardal a allai gael effaith ar yr angen am wasanaethau fferyllol. Gallai rheoliadau hefyd fynnu ei bod yn ofynnol i BILl ddiwygio ei asesiad bob tair blynedd, er enghraifft, er mwyn sicrhau bod yr wybodaeth yn parhau’n gyfredol; ac

  • y modd y mae asesiad i gael ei gyhoeddi. Er enghraifft, gallai hyn gynnwys gofyniad i roi copi o’r asesiad ar wefan y BILl yn ogystal â rhoi ar gael gopïau caled yn fferyllfeydd y GIG a meddygfeydd, fel bod pobl sy’n byw yn ardal y BILl yn cael mynediad ato.

222.Caiff rheoliadau hefyd wneud darpariaeth ynghylch llunio, cyhoeddi, adolygu a diwygio asesiad o dan is-adran (1) gan gynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig i:

  • yr wybodaeth sydd i gael ei chynnwys mewn asesiad. Er enghraifft, gallai rheoliadau bennu bod rhaid i asesiad gynnwys gwybodaeth am ddemograffeg y bobl yn ei ardal, unrhyw dueddiadau tymhorol, proffiliau oedran a gwybodaeth ynghylch darpariaeth Gwasanaethau Meddygol Cyffredinol yn yr ardal;

  • y graddau y mae asesiad i ystyried anghenion tebygol yn y dyfodol a materion eraill. Er enghraifft, gallai rheoliadau bennu bod rhaid i asesiad ystyried effaith datblygiadau tai neu ddatblygiadau masnachol sydd yn yr arfaeth;

  • yr ymgynghoriad sydd i gael ei gynnal mewn cysylltiad ag asesiad. Er enghraifft, caiff rheoliadau ei gwneud yn ofynnol i BILlau ymgynghori â phersonau penodedig ynghylch materion penodedig pan fônt yn llunio eu hasesiad. Efallai, er enghraifft, y bydd yn ofynnol i BILlau ymgynghori ag awdurdodau lleol, grwpiau cleifion a chymunedol a phwyllgorau cynrychiadol proffesiynol lleol; a

  • gofynion gweithdrefnol.

223.Mae adran 111(2) yn darparu y bydd y rheoliadau cyntaf a wneir gan Weinidogion Cymru ynghylch asesiadau o anghenion fferyllol o dan adran 82A o Ddeddf 2006 yn ddarostyngedig i’r weithdrefn gadarnhaol. Mae hyn yn golygu bod rhaid eu gosod gerbron Cynulliad Cenedlaethol Cymru a chael eu cymeradwyo ganddo. Bydd rheoliadau dilynol yn ddarostyngedig i’r weithdrefn negyddol.

Adran 112 - Rhestrau fferyllol

224.Mae’r adran hon yn diwygio adrannau 83 a 84 o Ddeddf 2006. Mae adran 83 o’r Ddeddf honno yn nodi’r prif bwerau i wneud rheoliadau sy’n llywodraethu darparu gwasanaethau fferyllol y GIG yng Nghymru, tra bo adran 84 yn darparu ar gyfer hawliau i apelio o ganlyniad i benderfyniadau a wneir o dan adran 83.

225.Mae adran 83(2)(c) o Ddeddf 2006 yn nodi’r meini prawf deddfwriaethol y mae rhaid i BILl eu cymhwyso wrth ystyried ceisiadau sydd i gael eu cynnwys ar restr fferyllol BILl a cheisiadau i newid y rhestr. Yn aml, cyfeirir at y meini prawf hyn fel y “prawf rheoli mynediad”.

226.Mae is-adrannau (2) a (3) yn addasu’r “prawf rheoli mynediad” y mae’n ofynnol i BILlau ei gymhwyso wrth ystyried ceisiadau i ymuno â’u rhestr fferyllol. Mae is-adran (2) yn dileu’r gofyniad i BILlau ystyried a yw’n angenrheidiol neu’n hwylus (“neccessary or expedient”) caniatáu’r cais er mwyn sicrhau darpariaeth ddigonol (“adequate”) o wasanaethau fferyllol yn y gymdogaeth.

227.Yn lle hynny, mae is-adran (3) yn mewnosod yr is-adran newydd (2B) yn Neddf 2006 sy’n darparu y caiff BILl ganiatáu cais pan fo BILl wedi ei fodloni, o roi sylw i’w asesiad o anghenion fferyllol a gyhoeddwyd yn fwyaf diweddar, ac unrhyw faterion a bennir mewn rheoliadau, y byddai caniatáu’r cais yn diwallu’r angen (anghenion) a nodwyd yn ei asesiad. Golyga hyn y bydd y “prawf rheoli mynediad” wedi ei seilio’n glir ar ddiwallu’r anghenion fferyllol lleol sydd wedi eu hasesu.

228.Mae adran 112(3) hefyd yn mewnosod is-adran newydd (2A) yn adran 83 o Ddeddf 2006, sy’n caniatáu i Weinidogion Cymru bennu, mewn rheoliadau, bersonau neu ddisgrifiad o bersonau nad ydynt i gael eu cynnwys ar restr fferyllol.

229.Mae adran 112(3) hefyd yn mewnosod is-adran newydd (2C) yn Neddf 2006 sy’n gwneud darpariaeth ychwanegol mewn achosion pan fo BILl wedi ei fodloni bod cais yn bodloni’r meini prawf ar gyfer caniatáu’r cais sy’n ofynnol o dan is-adran (2B). Yn gyntaf, mae is-adran newydd (2C) yn darparu y caiff y rheoliadau nodi’r weithdrefn y mae rhaid i’r BILl ei dilyn wrth benderfynu ar gais i gynnwys person ar restr fferyllol. Er enghraifft, caiff y rheoliadau ddarparu bod rhaid i BILl geisio sylwadau gan gyrff sy’n cynrychioli cleifion lleol a phartïon allweddol eraill a chanddynt fuddiant. Yn ail, mae is-adran newydd (2C) yn darparu y caiff y rheoliadau fynnu materion penodol y mae rhaid i BILl eu hystyried, a’r materion penodol nad yw BILl i’w hystyried, wrth benderfynu pa un a ddylid caniatáu cais o dan is-adran (2B) ai peidio.

230.Mae is-adrannau (4), (5) a (6) yn addasu’r darpariaethau sydd eisoes yn bodoli sy’n galluogi i reoliadau bennu’r amgylchiadau pan fo dau gais neu ragor yn cael eu hystyried gyda’i gilydd gan BILl.

231.Mae is-adran (4) yn mewnosod is-adran newydd (3A) yn Neddf 2006 i ddarparu y caiff y rheoliadau ragnodi’r amgylchiadau pan ganiateir i ddau gais neu ragor gael eu hystyried gyda’i gilydd gan BILl. Mae is-adran (5) yn diwygio adran 83(4) o Ddeddf 2006 i greu pŵer cyffredinol i wneud darpariaeth ar gyfer achos pan fo dau gais neu ragor, o’u cymryd yn unigol, yn bodloni’r prawf o dan is-adran newydd (2B), ond, o’u cymryd gyda’i gilydd, nid ydynt yn bodloni’r prawf.

232.Mae adran 112(7) yn mewnosod is-adran newydd (6)(za) yn adran 83 o Ddeddf 2006, sy’n caniatáu i’r rheoliadau ragnodi’r amgylchiadau pan gaiff BILlau wahodd ceisiadau i gynnwys personau ar eu rhestr fferyllol. Bydd hyn yn galluogi BILl, os nad yw’n cael ceisiadau i ddarparu’r gwasanaethau fferyllol sy’n ofynnol i ddiwallu’r anghenion a nodwyd yn ei asesiad o anghenion fferyllol, i fynd ati i chwilio am geisiadau a fydd yn diwallu’r anghenion hynny.

233.Mae adran 112(7)(b) yn mewnosod is-adran newydd (6)(fa) yn adran 83 o Ddeddf 2006, sy’n caniatáu i’r rheoliadau ragnodi’r amserlen ar gyfer gwneud penderfyniadau gan BILlau ar geisiadau gan bersonau i gael eu cynnwys ar y rhestr fferyllol, neu i ddiwygio cofnod yn y rhestr fferyllol.

234.Mae adran 112(7)(d) yn gwneud diwygiadau i adran 83(6)(g) o Ddeddf 2006 fel y caiff rheoliadau o dan adran 83 ddarparu seiliau dros ddileu enw person o’r rhestr fferyllol nad ydynt yn gysylltiedig ag addasrwydd person i ymarfer. Mae’r pŵer hwn yn galluogi BILlau i ddileu enwau fferyllwyr o’r rhestr fferyllol am dorri eu telerau ac amodau gwasanaeth mewn modd difrifol a/neu’n fynych. Cyn dileu enw person o’r rhestr fferyllol rhaid i BILl yn y lle cyntaf ddyroddi hysbysiad i’r person sy’n disgrifio’r toriad honedig (yr hyn a elwir yn “hysbysiad torri”) ac unrhyw gamau y mae’n ofynnol i’r person eu cymryd er mwyn mynd ati i gywiro’r sefyllfa. Dim ond pan fo person yn methu â chydymffurfio â’r gofynion sydd wedi eu pennu mewn hysbysiad torri y caniateir i enw person gael ei ddileu o’r rhestr fferyllol. Bydd apelau yn erbyn dileu enw o’r rhestr fferyllol yn cael eu gwneud i Weinidogion Cymru.

235.Mae adran 112(9) yn mewnosod is-adran (10A) sy’n ei gwneud yn ofynnol i BILlau roi rhesymau dros eu penderfyniadau o ran unrhyw faterion sydd yn adran 83.

236.Mae’r is-adrannau sy’n weddill yn diwygio adran 84 o Ddeddf 2006, sy’n delio ag apelau yn erbyn penderfyniadau BILlau o dan y rheoliadau y darperir ar eu cyfer yn adran 83.

237.Mae adran 112(10) yn diwygio adran 84 o Ddeddf 2006 er mwyn sicrhau mai dim ond os ydynt ar sail addasrwydd i ymarfer y caiff apelau yn erbyn penderfyniad gan BILl ar gais i gynnwys person ar restr fferyllol eu gwrando gan y Tribiwnlys Haen Gyntaf. Mae hyn yn dileu’r gofyniad sy’n ymwneud ag ailbenderfynu fel nad yw’r Tribiwnlys Haen Gyntaf wedi ei gyfyngu yn y ffordd y mae’n penderfynu ar yr apêl, er enghraifft, gallai anfon y mater yn ôl i’r BILl. Mae apelau ar seiliau eraill i gael eu gwneud i Weinidogion Cymru – gan gynnwys apelau yn erbyn dileu enw person o’r rhestr am dorri telerau ac amodau gwasanaeth.

238.Mae adran 112(11) yn darparu, os yw rheoliadau a wneir o dan adran 83 o Ddeddf 2006 yn cynnwys darpariaeth ar gyfer tynnu person neu gofnod mewn cysylltiad â mangreoedd oddi ar restr fferyllol, fod rhaid i’r rheoliadau ei gwneud yn ofynnol i BILlau roi hysbysiad i’r fferyllydd o’u bwriad i’w dynnu oddi ar y rhestr, ynghyd â’u rhesymau dros hynny. Rhaid i’r rheoliadau hefyd nodi’r hawliau a fydd gan fferyllydd i gyflwyno sylwadau cyn i BILl wneud penderfyniad o’r fath.

239.Mae adran 112(12) yn dileu testun sy’n ymwneud ag adran 83(6)(d) o Ddeddf 2006 o’r tabl yn Atodlen 6 (diddymiadau a dirymiadau) i Ddeddf Iechyd 2009.

Back to top

Options/Help

Print Options

Close

Explanatory Notes

Text created by the Welsh Government department responsible for the subject matter of the Act to explain what the Act sets out to achieve and to make the Act accessible to readers who are not legally qualified. Explanatory Notes accompany all Acts of the Welsh Parliament.

Close

More Resources

Access essential accompanying documents and information for this legislation item from this tab. Dependent on the legislation item being viewed this may include:

  • the original print PDF of the as enacted version that was used for the print copy
  • lists of changes made by and/or affecting this legislation item
  • confers power and blanket amendment details
  • all formats of all associated documents
  • correction slips
  • links to related legislation and further information resources